Các chủ tàu chở dầu sản phẩm hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị, nhu cầu cao và nợ giảm
Lợi nhuận của các chủ tàu chở dầu sản phẩm được thúc đẩy bởi sự gián đoạn thương mại do chiến tranh Nga-Ukraine và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Với mức nợ giảm và sự quan tâm gia tăng từ khách hàng đối với các hợp đồng thuê dài hạn, các chủ tàu đang tận dụng chu kỳ tăng trưởng kéo dài.
Scorpio, Ardmore vượt kỳ vọng lợi nhuận và hướng tới nhiều thành công hơn nữa.
Nguồn ảnh: TradeWinds
Sự hỗn loạn địa chính trị đã mang lại lợi ích lớn cho các chủ tàu chở dầu sản phẩm. Các cuộc họp báo cáo lợi nhuận trong những ngày gần đây đã chỉ ra rằng: Những gián đoạn địa chính trị sẽ kéo dài hơn dự kiến ban đầu, các chủ hàng đang ký kết nhiều hợp đồng dài hạn hơn để phòng ngừa rủi ro, và các yếu tố cơ bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cước vận chuyển cao ngay cả khi thế giới đột ngột trở lại hòa bình.
“Có một nỗi sợ mơ hồ ngoài kia,” Robert Bugbee, Chủ tịch Scorpio Tankers, phát biểu trong một cuộc họp về lợi nhuận hôm thứ Năm. “Cổ phiếu tàu chở dầu thường giảm mỗi khi có thông tin về lệnh ngừng bắn. Nhưng một lệnh ngừng bắn ở Gaza không có nghĩa là Biển Đỏ sẽ được mở cửa lại ngay lập tức.”
Bugbee nói thêm rằng các tàu chở dầu sản phẩm “đã có một năm 2023 tuyệt vời” trước khi xảy ra tình trạng hỗn loạn ở Biển Đỏ, “vì vậy không có gì đáng lo sợ cả. Thị trường hiện nay còn mạnh hơn so với năm 2023, nên nỗi lo ngoài kia bị phóng đại quá mức.”
Thị trường tàu chở dầu sản phẩm năm ngoái được hỗ trợ bởi một sự kiện địa chính trị khác - cuộc chiến tranh của Nga và Ukraine cùng lệnh cấm của EU đối với dầu sản phẩm của Nga.
Tuy nhiên, tác động thị trường từ cuộc chiến Nga-Ukraine có thời gian tồn tại dài hơn so với hậu quả từ cuộc chiến Israel-Hamas. Ngay cả khi có lệnh ngừng bắn ở Ukraine, EU sẽ phải quay lại nhập khẩu năng lượng từ Nga nếu muốn thị trường tàu chở dầu sản phẩm trở lại bình thường.
Anthony Gurnee, Giám đốc điều hành của Ardmore Shipping, đã nhấn mạnh sự khác biệt về tác động thị trường của hai cuộc chiến trong cuộc họp hôm thứ Tư.
“Đối với tàu chở dầu sản phẩm, tình hình ở Biển Đỏ chủ yếu ảnh hưởng tới tàu LR. Trước khi xảy ra gián đoạn ở Biển Đỏ, 20% đội tàu LR đi qua kênh đào Suez, trong khi chỉ có 5% đội tàu MR.”
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ “không phải là yếu tố tác động đến tàu MR - Nga-Ukraine mới là nguyên nhân chính,” Gurnee cho biết.
Điểm hòa vốn thấp giúp giảm thiểu rủi ro
Các giám đốc điều hành tàu chở dầu sản phẩm nhấn mạnh rằng các yếu tố cơ bản cốt lõi sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ cuộc chiến Ukraine-Nga và khủng hoảng Biển Đỏ. Nhu cầu nhập khẩu dầu sản phẩm đang tăng lên, các nhà máy lọc dầu ở xa người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho tonne-mile, và số lượng đơn đặt hàng tàu mới trong ngắn hạn là rất ít.
Một yếu tố khác cũng góp phần vào sự vững chắc của thị trường. Các chủ tàu chở dầu sản phẩm đã giảm đáng kể mức nợ trong thập kỷ qua, hạ điểm hòa vốn và cho phép họ dễ dàng vượt qua các chu kỳ suy giảm hơn.
Chris Robertson, nhà phân tích của Deutsche Bank, giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Lloyd’s List vào tháng 3 rằng, các chủ tàu nói chung đã vay quá nhiều để đóng tàu mới vào đầu những năm 2010. Việc vay quá mức đó dẫn đến “tổng điểm hòa vốn vượt quá xu hướng trung bình dài hạn,” khiến các chủ tàu chỉ có thể trả vốn cho các nhà đầu tư “vào những thời điểm đỉnh của thị trường.”
Hiện tại, mức đòn bẩy đã thấp hơn nhiều, “điều này chuyển thành tổng điểm hòa vốn thấp hơn.”
Scorpio Tankers là ví dụ điển hình cho động lực này. Họ đã tập trung mạnh vào giảm nợ và thông báo vào thứ Năm rằng họ đã đạt được mục tiêu nợ ròng - và sắp đưa mức nợ ròng xuống thấp hơn nữa.
Nợ ròng của họ đã giảm xuống còn 811 triệu đô la, và họ đang thảo luận để trả trước 233 triệu đô la nợ dài hạn trên một trong các cơ sở tín dụng. Điều này sẽ giúp giảm điểm hòa vốn của đội tàu xuống còn 12.500 đô la mỗi ngày, so với khoảng 19.000 đô la mỗi ngày trong Q323 và khoảng 16.000 đô la mỗi ngày hiện tại.
“12.500 đô la mỗi ngày là mức rất thấp. Đó là mức lợi nhuận đáy,” Bugbee nói. “Mức này thậm chí tương đương sáu tháng tệ nhất trong giai đoạn Covid.”
Điểm hòa vốn thấp hơn cũng giúp Scorpio tận dụng tốt hơn nhu cầu tăng cao từ các nhà sản xuất dầu sản phẩm thông qua các hợp đồng thuê tàu dài hạn.
Jacob Meldgaard, Giám đốc điều hành của Torm, đã đề cập đến sự quan tâm ngày càng tăng đối với các hợp đồng thuê ba năm trong cuộc gọi của công ty vào thứ Tư. “Những sự kiện gần đây đã cho thấy rằng sự gián đoạn trong thị trường sản phẩm có thể kéo dài hơn dự kiến ban đầu,” ông nói.
“Bắt đầu có dấu hiệu cho thấy một số khách hàng của chúng tôi đang suy nghĩ về việc phòng ngừa rủi ro trước một thị trường tiếp tục rất mạnh.”
Torm đã ký hợp đồng thuê một tàu MR được đóng năm 2012 trong ba năm với giá 30.000 đô la mỗi ngày vào tháng 4. Các cuộc đối thoại với khách hàng về hợp đồng thuê tàu dài hạn đã trở nên nhiều hơn hơn trong hai quý vừa qua, Meldgaard xác nhận.
“Nhiều người đang cân nhắc liệu có nên giảm thiểu rủi ro bây giờ nếu họ phụ thuộc vào cước phí mà không sở hữu tàu.”
Lars Dencker Nielsen, giám đốc thương mại của Scorpio Tankers, cho biết: “Những giao dịch này đang được thực hiện khá đều đặn, ở các mức có lợi cho cả LR2 và MR. Có rất nhiều khách hàng đang tìm kiếm các hợp đồng thuê dài hạn từ hai đến năm năm. Đó là các công ty dầu quốc gia, các nhà giao dịch và khách hàng cuối - trải rộng trên toàn cầu.”
Bugbee nói thêm: “Bạn đang thấy các mức giá thuê hai và ba năm tăng lên đáng kể, và một trong những lợi ích của việc giảm nợ và chi phí lãi suất của chúng tôi là khiến những mức giá thuê này trở nên vô cùng hấp dẫn.”
Ví dụ: Một hợp đồng thuê dài hạn với giá 40.000 đô la mỗi ngày tương đương với dòng tiền tự do 21.000 đô la mỗi ngày ở mức hòa vốn Q323 của Scorpio, nhưng 27.500 đô la mỗi ngày là có thể đạt được sau khi trả trước nợ.
“Khoảng cách này rất lớn,” Bugbee nói, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Scorpio Tankers “không vội vàng ký hợp đồng thuê dài hạn vì chúng tôi rất tự tin vào thị trường thuê chuyến.”
Các động lực của tỷ lệ thuê chuyến ngắn hạn
Việc giảm nợ và điểm hòa vốn thấp hơn có nghĩa là Scorpio và các nhà đầu tư sẽ thu được nhiều hơn trên thị trường thuê chuyến trong thời gian ngắn hạn nếu các động lực thị trường tích cực vẫn còn.
“Tôi không thấy sự giảm theo mùa, mà thấy sự tăng trưởng theo mùa,” Nielsen khẳng định. “Chúng tôi có thể sẽ thấy một mùa hè với doanh thu mạnh hơn dự kiến. Nhìn tổng thể, thị trường gần như đang hoạt động hết công suất, bất chấp những gì xảy ra với Bab el Mandeb.
“Sản lượng lọc dầu sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới, qua tháng 6 và tháng 7, khi chúng ta thoát khỏi những chuyển đổi lớn diễn ra trong quý đầu tiên.”
Một yếu tố lớn khác là xuất khẩu sản phẩm từ Trung Quốc. “Hạn ngạch thứ hai đã được ban hành và cao hơn so với năm ngoái,” Nielsen nói.
Ông lưu ý rằng các tàu LR2 ở châu Á trong năm nay sẽ ít bị cạnh tranh hơn bởi các tàu VLCC và suezmax mới đóng trên hành trình đầu tiên sau khi rời xưởng.
“Trước đây, chúng tôi đã bị cạnh tranh phần nào bởi tàu đóng mới, nhưng tôi chỉ thấy một tàu VLCC dự kiến được giao trong phần còn lại của năm 2024 và chỉ có bảy tàu suezmax, vì vậy sự cạnh tranh cho các chuyến hàng dài hạn từ Trung Quốc là hạn chế.”
Trong khi đó, mức sử dụng đội tàu chở dầu sản phẩm hiện đang rất cao, do đó tỷ lệ thuê chuyến tăng nhanh hơn.
“Mức sử dụng cơ bản trên toàn bộ đội tàu chở dầu sản phẩm ở mức cao hơn so với chúng ta đã thấy trước đây, vì vậy không cần nhiều để thị trường chuyển sang giai đoạn tăng mạnh,” Nielsen nói.
Kết quả quý 1 năm 2024 vượt kỳ vọng
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của các chủ tàu chở dầu sản phẩm liên tục vượt qua mức dự báo đồng thuận của các nhà phân tích.
Cổ phiếu tàu chở dầu đang tăng vọt. Vào thứ Năm, giá cổ phiếu của Scorpio Tankers đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2015. Vào thứ Tư, cổ phiếu của Ardmore đạt giá cao nhất kể từ khi công ty niêm yết vào tháng 7 năm 2013.
Scorpio Tankers báo cáo thu nhập ròng 214,2 triệu đô la cho quý 1 năm 2024 so với 193,2 triệu đô la cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng trên mỗi cổ phiếu điều chỉnh đạt 3,97 đô la, vượt xa dự báo đồng thuận 3,68 đô la.
Ardmore Shipping báo cáo thu nhập ròng 38,4 triệu đô la cho quý 1 năm 2024 so với 43,3 triệu đô la trong quý 1 năm 2023, với lợi nhuận ròng trên mỗi cổ phiếu điều chỉnh là 0,92 đô la trong kỳ gần nhất, cao hơn dự báo đồng thuận là 0,86 đô la.
Nhận xét về kết quả của Ardmore, nhà phân tích Ben Nolan của Stifel nói: “Mặc dù chúng tôi cho rằng thị trường tàu chở dầu sản phẩm đang ở đỉnh chu kỳ, chúng tôi không thấy điều đó thay đổi trong thời gian tới, và kỳ vọng giá trị cổ phiếu sẽ tăng trưởng theo dòng tiền được tạo ra.”
Nguồn: Lloyd’s List.