Loading
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá

HƯỚNG DẪN XUẤT KHẨU VẢI THIỀU (2023)

huong-dan-xuat-khau-vai-thieu-2023 img

1. TẠI SAO CẦN XUẤT KHẨU VẢI THIỀU?

  • Tận dụng về lợi thế điều kiện tự nhiên, vải là loại cây trồng lâu năm, thích nghi với những vùng nhiệt đới có khí hậu nóng và vùng cận nhiệt đới, mùa đông không quá lạnh, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu miền Bắc ở Việt Nam.
  • Vải thiều Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng và hương vị theo đánh giá của người tiêu dùng và các doanh nghiệp thương mại vải trên thế giới, chất lượng trái vải của Việt Nam được đánh giá tốt nhất thế giới, ngon hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại từ Ấn Độ, Trung Quốc… 
  • Vải thiều Việt Nam là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong ngành nông nghiệp nước nhà. Theo thống kê, trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu vải thiều sang các thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, ... với tổng giá trị lên đến 302 triệu USD.
  • Xuất khẩu vải thiều giúp tăng thu nhập cho người nông dân Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế vùng.
  • Việc xuất khẩu vải thiều không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà mặt hàng này còn giúp khẳng định dấu ấn, nâng cao hình ảnh nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

2. TIÊU CHUẨN VẢI THIỀU XUẤT KHẨU.

        Mỗi quốc gia sẽ có một tiêu chuẩn riêng về mặt hàng nông sản khi nhập khẩu vào đất nước mình. Tuy nhiên, về cơ bản để xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế, vải thiều được đánh giá là đạt yêu cầu xuất khẩu phải đạt các tiêu chuẩn như sau:

2.1 Về hình thức:

Vải thiều phải có màu sắc đẹp, màu vỏ quả phải tươi, ửng hồng hoặc đỏ đồng đều toàn vỏ, không bị dập nát. Chiều dài cuống quả phải đảm bảo trong phạm vi đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.

2.2 Về cân nặng:

Đường kính quả vải khi cắt không được nhỏ hơn 25mm và phải đúng theo tiêu chuản trong hợp đồng thương mại. Vải thiều có trọng lượng từ 30-50g/quả và có thể có khoảng 20-30 quả vải thiều trong 1kg. Độ dài cuống quả không được dài hơn 5mm, được ngắt tự nhiên.

2.3 Hương vị:

Thịt quả phải đạt được chất lượng, mang hương vị thơm ngọt  đặc trưng. Quả vải dày cơm, hạt lép hoặc không hạt. Khi ăn vải thiều có vị ngọt đậm đà, thịt quả tươi, mọng nước. Tổng hàm lượng chất khô hòa tan của dịch quả không được dưới 17%, độ ngọt phải trên 18 độ

2.4 An toàn vệ sinh thực phẩm.

Mỗi quốc gia có quy định riêng về giới hạn dư lượng tối đa (MRLs) đối với thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản, trong đó có quả vải:

  • Thị trường Nhật Bản yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa cho phép chỉ là 0,01 mg/kg, đây là mức thấp nhất và ở ngưỡng này gần như không phát hiện thuốc bảo vệ thực vật trên quả vải.
  • Với thị trường Mỹ, vải xuất khẩu phải quy hoạch vùng trồng cũng như bản đồ và mã số liên quan để có thể theo dõi. Quả vải không nhiễm nấm Phytophthora litchi, phải được thực hiện sản xuất theo quy trình sản xuất nông nghiệp tốt( VietGAP, Global GAP). Không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất mà Mỹ cấm như: Iprodione, Cypermethrin, Difenoconazole, Carbendazin và Chlorothalonil. Cây vải phải được trồng tại những nhà vườn đã được đăng ký với Cục BVTV và được Cục BVTV giám sát.

2.5  Bao bì, đóng gói.

  • Quả vải sẽ được đóng vào túi chất dẻo, có dung lượng từ 1 đến 2kg. Các túi chất dẻo chứa quả vải sẽ được đặt trong thùng carton có đục lỗ, có vách ngăn nhằm bảo vệ nông sản không bị va đập nhiều trong quá trình xuất khẩu. 
  • Các thùng đóng gói sẽ có nhãn mác được ghi đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

2.6 Chiếu xạ

         Chiếu xạ: quả vải sẽ được chiếu xạ nhằm đạt tiêu chí kiểm dịch, ức chế khả năng sinh sản, nảy nở của côn trùng và trứng bám trên hoa quả. Bước chiếu xạ này sẽ giúp quả vải ổn định, giữ trọn vẹn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Quả vải sau khi chiếu xạ được đưa vào kho lạnh để bảo quản rồi chuyển lên container, kẹp chì, sẵn sàng xuất khẩu.

3. THỦ TỤC XUẤT KHẨU VẢI THIỀU.

            Sau khi được chọn lọc, phân loại, những quả vải đạt tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng, bao bì sẽ chuẩn bị được xuất khẩu, Các doanh nghiệp có thể tham khảo các thông tin dưới đây về thông tin, thủ tục xuất khẩu mặt hàng này để nắm rõ quy trình cần thiết

Mã HS code của quả vải: 08109020 

Quả vải thiều không nằm trong danh sách các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu, do đó mặt hàng nông sản này có thuế xuất khẩu là 0%. Thuế VAT đối với quả vải thiều là 0%.

Khi xuất khẩu vải thiều, đơn vị chỉ cần nộp lệ phí hải quan theo quy định và thực hiện theo các yêu cầu kỹ thuật của bên xuất khẩu

3.1 Thủ tục kiểm dịch thực vật vải xuất khẩu

            Để xuất khẩu vải thiều, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định , thủ tục kiểm dịch , Doanh nghiệp cần phải thực hiện đăng kí kiểm dịch thực vật tối thiểu trước 1-2 ngày tàu chạy

Bước 1: Đăng ký kiểm dịch: Doanh nghiệp sẽ đăng ký tại Chi cục kiểm dịch . Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật cho lô hàng vải thiều xuất khẩu bao gồm:

  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật (quy định theo mẫu của Chi cục kiểm dịch);
  • Các chứng từ như: Hợp đồng thương mại, vận đơn, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói hàng hóa (Nếu có);
  • Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền của chủ hàng (Bên đăng ký là người được chủ hàng ủy quyền).

Bước 2. Thực hiện kiểm tra mẫu: Sau khi đăng ký kiểm dịch, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện gửi mẫu quả để kiểm tra và xác định chất lượng và đảm bảo vải thiều đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch.

Đối với doanh nghiệp lần đầu xuất khẩu vải thiều sẽ được bên kiểm dịch thực vật về trực tiếp cơ sở để kiểm tra. Các lần sau doanh nghiệp có thể chuyển hàng lên chi cục kiểm dịch để kiểm tra hàng, tùy theo sự lựa chọn của doanh nghiệp . 

Bước 3: Doanh nghiệp tiến hành khai báo thông tin nhằm mục đích tạo ra chứng thư kiểm dịch thực vật.

Bước 4: Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ bổ sung hồ sơ gốc, kèm với lấy chứng thư kiểm dịch.

3.2 Thủ tục thông quan xuất khẩu vải thiều.

         Hồ sơ hải quan gồm có:

  • Tờ khai hải quan xuất khẩu (Tờ khai điện tử)
  • Hợp đồng thương mại giữa bên xuất khẩu và bên nhập khẩu
  • Hóa đơn thương mại (Hóa đơn GTGT)
  • Một số giấy tờ khác có liên quan đến xuất khẩu lô hàng vải thiều: Bảng kê chi tiết lô hàng, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật,...
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ

Bộ chứng từ đầy đủ để xuất khẩu lô hàng vải thiều sang nước ngoài gồm có:

  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Bảng kê khai chi tiết lô hàng vải thiều xuất khẩu
  • Bộ vận đơn
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do chi cục kiểm dịch thực vật tại địa phương cấp.
  • Tờ khai hàng hóa xuất khẩu do Hải quan quy định.

4. MỘT SỐ LƯU Ý KHI XUẤT KHẨU VẢI THIỀU.

 

Đường biển

Đường hàng không

Cảng Hải Phòng đến Nhật Bản

7-10 ngày

7 tiếng

Cảng Hải Phòng đến Hà Lan

5 tuần

3-5 ngày

Cảng Hải Phòng đến Mỹ

30 đến 45 ngày (tùy bang hoặc cảng đến)

3-5 ngày

Đặc thù trái vải phải bảo quản trong các container lạnh, thời gian để không được lâu, doanh nghiệp cần căn thời gian làm kiểm dịch và kiểm hóa hải quan tránh bị quá hạn lịch cắt máng của hãng tàu gây kéo dài thời gian vận chuyển, phát sinh chi phí lưu bãi và ảnh hưởng chất lượng quả vải.

VOSAL luôn sẵn sàng đồng hành cùng các đơn vị, đồng hành cùng nông dân đưa nông sản Việt ra toàn cầu !

Để xuất khẩu mặt hàng vải thiều cần qua nhiều công đoạn , quy trình, chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo nghiêm ngặt từ khâu trồng trọt, chế biến đến vận tải. Song song với các bước trên, doanh nghiệp cần liên hệ sắp xếp kế hoạch và đặt chỗ với đơn vị vận tải đường bộ, hãng tàu, hãng hàng không để vận chuyển lô hàng từ kho đến cảng, từ cảng tới nước nhập khẩu đúng lịch trình. VOSAL chuyên cung cấp, tư vấn dịch vụ cước biển, cước hàng không xuất khẩu, vận tải đường bộ, hải quan hàng cho mặt hàng vải thiều, đã và đang là người bạn đồng hành với nhiều hợp tác xã sản xuất, công ty thương mại kinh doanh nông sản.

Tại VOSAL - Chúng tôi luôn nỗ lực vì sự thành công của đối tác. Quý doanh nghiệp, đơn vị cần dịch vụ hải quan hàng mặt hàng vải thiều, dịch vụ vận tải, cước xuất khẩu trọn gói đi nước ngoài vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để nhận được sự hỗ trợ chu đáo nhất: 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ TÀU BIỂN VÀ LOGISTICS VOSCO (VOSAL)

Văn Phòng: Số 215 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Việt Nam.

Tư vấn thủ tục hàng vải thiều:

Máy bàn: (84) 225 3731 441

Bộ phận Logistics: Mr. Dũng - 0934 604 607, Ms. Dương - 0337 422 771, Mr. Hiệp - 0963 978 625, Mr. Đạt - 0795254627, Mr. Toản - 0913244743, Mr. Phong - 0917296199, Ms. Thảo: 0793264070

E-maillogistics@vosal.vn / sales@vosal.vn   

Other news

Professional service

Bringing you quality and professional services

Dedicated partner

Fulfill customers' needs, ensure the interests of partners

Reliable - Effective

Ensure reliable, cost-effective services

VOSAL - ĐẠI LÝ TÀU BIỂN & LOGISTICS VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

Ô tô VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO
VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

 +84 913 065 234 Đại lý tàu biển, Logistics, Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải