Loading
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá

Thủ tục xuất khẩu than củi mới nhất theo quy định hiện nay (Cập nhật 2023)

Than củi là mặt hàng đang được thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, v.v ưa chuộng với số lượng lớn các yêu cầu đặt hàng hằng ngày trên các nền tảng xúc tiến thương mại. Đây chính là cơ hội cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu than củi tại Việt Nam. Vậy làm sao để có thế thuận lợi xuất khẩu những lô than củi mà các doanh nghiệp đã phải tốn kém không ít thời gian, công sức để làm ra? Thông qua bài viết dưới đây, Vosal sẽ cung cấp tới doanh nghiệp các thông tin chi tiết nhất về thủ tục xuất khẩu hiện nay cho mặt hàng than củi.

1. Điều kiện xuất khẩu than củi

Căn cứ theo điều 4, Thông tư số 15/2013/TT-BCT quy định về xuất khẩu than thì chỉ có doanh nghiệp mới được phép xuất khẩu than. Doanh nghiệp xuất khẩu than phải là doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh than. Theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BCT được ban hành vào ngày 15/07/2013 của Bộ Công Thương quy định về điều kiện kinh doanh than.

Bên cạnh đó than củi được phép xuất khẩu khi phải đáp ứng được các điều kiện như sau: 

  • Than củi phải đảm bảo đã qua chế biến và đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hoặc tương đương tiêu chuẩn chất lượng quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư số 15/2013/TT-BCT.
  • Than củi phải có nguồn gốc hợp pháp được quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BCT Bộ Công Thương quy định về điều kiện kinh doanh than.
  • Các quy định, điều kiện khác (nếu có) theo sự điều hành của Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu tùy theo từng thời kỳ. 

2. Chi tiết thủ tục xuất khẩu than củi

2.1 Chính sách pháp lý đối với than củi xuất khẩu

Mặt hàng than củi xuất khẩu không nằm trong danh mục các mặt hàng cấm xuất khẩu. Do đó nhà kinh doanh, doanh nghiệp có thể xuất khẩu than củi tới các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên khi xuất khẩu thì doanh nghiệp cần quan tâm tới các chính sách, quy định sau: 

  • Văn bản số 07/VBHN-BNNPTNT ngày 25/4/2016 được hợp nhất từ Thông tư số 01/2012/TT-BNNPTNT và thông tư số 40/2015/TT-BNNPTNT: Văn bản này quy định về hồ sơ lâm sản hợp pháp và việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của lâm sản.
  • Thông tư số 24/2017/TT-BNNPTNT: Quy định về bảng mã HS Code của các loại hàng hóa xuất khẩu thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 
  • Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT ban hành ngày 12/2/2015: Cụ thể hóa một số nội dung trong nghị định số 187/2013/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế đối với những mặt hàng trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.

2.2 Mã HS Code và chính sách thuế hiện hành đối với mặt hàng than củi

Than củi thuộc Phần IX, chương 44, nhóm 02 cụ thể như sau:

Phần IX: Chương 44: Gỗ và các mặt hàng bằng gỗ, than từ gỗ

  • 4402: Than củi (kể cả than đốt từ vỏ quả hoặc hạt) đã hoặc chưa đóng thành khối.
  • 440290: Loại khác:
  • 44029090: Loại khác - Thuế 10%
  • 44021000: Của tre - Thuế 10%
  • 44029010: Than gáo dừa - Thuế 0%
  • *Thuế xuất xuất khẩu than gỗ rừng trồng: 5%

Căn cứ theo biểu thuế xuất khẩu hiện hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ tài chính - Ban hành biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế. Thì mã HS Code và thuế xuất khẩu của các mặt hàng than củi nhóm 4402 cụ thể như sau: 

2.3 Hồ sơ hải quan xuất khẩu than củi

Hồ sơ hải quan xuất khẩu than củi gồm có các chứng từ, giấy tờ như:

  • Đăng ký kinh doanh mới nhất: Sao y bản chính tại Doanh Nghiệp (nếu lần đầu tiên khai Hải Quan);
  • Tờ khai hải quan theo mẫu số 2, Phụ lục II ban hành kèm thông tư 39 39/2018/TT-BTC. Hiện này tờ khai điện tử đã được áp dụng tại tất cả các Chi Cục;
  • Hợp đồng thương mại;
  • Hóa đơn thương mại;
  • Hợp đồng ủy thác nếu có;
  • Phiếu đóng gói hàng hóa;
  • Hợp đồng ủy thác xuất khẩu than củi (Nếu có);
  • Bảng kê lâm sản có dấu xác nhận của Cơ quan kiểm lâm sở tại, cấp Hạt, chi cục;
  • Bảng kê lâm sản doanh nghiệp tự lập dựa theo mẫu số 01 được quy định tại Thông tư số 01/2012/TT-BNNPTNT.

2.4 Hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của than củi xuất khẩu

Khi làm thủ tục xuất khẩu than củi, bên cạnh các chứng từ theo quy định của Hải quan. Thì doanh nghiệp xuất khẩu cần xuất trình thêm các loại giấy tờ khác bao gồm có:

  • Phiếu phân tích mẫu để xác nhận sự phù hợp về tiêu chuẩn cũng như chất lượng của lô than xuất khẩu. Phiếu phân tích này do một phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn VILAS cấp.
  • Hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của than củi xuất khẩu.

Vậy hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của than củi xuất khẩu gồm có những gì? Căn cứ theo điều 5, Thông tư số 15/2013/TT-BCT thì hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của than củi xuất khẩu gồm có: 

  • Đối với doanh nghiệp khai thác than củi: Gồm có giấy phép khai thác, giấy phép khai thác tận thu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp vẫn còn hiệu lực.
  • Đối với doanh nghiệp chế biến than củi: Gồm có giấy chứng nhận đầu tư cơ sở chế biến than. Và phải có hợp đồng mua than có nguồn gốc hợp pháp để chế biến.
  • Đối với doanh nghiệp thương mại hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu than củi: Hợp đồng mua bán hàng hóa kèm theo bản sao hóa đơn giá trị gia tăng. Hoặc những chứng từ hợp lệ mua than do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tịch thu, phát mại.

Trên đây là chi tiết về thủ tục xuất khẩu than củi mà Simba muốn cung cấp tới cho doanh nghiệp. Hy vọng qua những chia sẻ về thủ tục xuất khẩu ở bài viết mang tới cho nhà kinh doanh thật nhiều thông tin bổ ích!

2.5 Trình tự các bước xuất khẩu than củi như thế nào?

B1: Chuẩn bị hồ sơ hải quan đầy đủ (Theo mục 2.3 và 2.4)

B2: Khai Hải Quan tại Chi cục sở tại hoặc tại cảng xuất hàng

B3: Hải Quan sẽ kiểm tra tờ khai theo quy định hiện hành

Nếu đáp ứng yêu cầu sẽ chuyển sang B4. Nếu bị sai hoặc thiếu sót thì Hải Quan sẽ phản hồi lại cho người kê khai trực tiếp bộ tờ khai.

B4: Phân luồng tờ khai theo xanh, vàng, đỏ

Luồng xanh thì hàng hóa được thông quan. Luồng vàng - Hải quan sẽ kiểm tra bộ chứng từ hàng hóa. Luồng đỏ thì Hải quan sẽ kiểm tra bộ chứng từ và kiểm tra hàng hóa thực tế. Nhân viên của Vosal Sao sẽ linh động sắp xếp kiểm hóa cho lô hàng thông quan nhanh chóng nhất có thể.

B5: Thông quan sau khi mọi giấy tờ, luồng, kiểm hóa được hoàn thiện.

Sau khi tờ khai đã được thông quan và qua hải quan giám sát thì chỉ cần nộp lại tờ khai kèm theo đó là 1 tờ in mã vạch lại cho hãng tàu. Điều này nhằm mục đích là để hãng tàu làm thủ tục xác nhận thực xuất với hải quan giám sát khi hàng hóa đã được lên tàu.

Song song với các bước trên, doanh nghiệp cần liên hệ sắp xếp kế hoạch và đặt chỗ với đơn vị vận tải đường bộ, hãng tàu để vận chuyển lô hàng từ kho đến cảng, từ cảng tới nước nhập khẩu đúng lịch trình. VOSAL chuyên cung cấp, tư vấn dịch vụ cước biển xuất khẩu, vận tải đường bộ, hải quan hàng cho hàng than củi, đã và đang là người bạn đồng hành với nhiều nhà máy sản xuất, công ty thương mại kinh doanh than củi.

Tại VOSAL - Chúng tôi luôn nỗ lực vì sự thành công của đối tác. Quý doanh nghiệp, đơn vị cần dịch vụ hải quan hàng than củi, dịch vụ vận tải, cước xuất khẩu trọn gói đi nước ngoài vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để nhận được sự hỗ trợ chu đáo nhất: 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ TÀU BIỂN VÀ LOGISTICS VOSCO (VOSAL)

Văn Phòng: Số 215 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Việt Nam.

Tư vấn thủ tục hàng than củi: Ms. Dương (+84) 337 422 771

Máy bàn: (84) 225 3731 441

E-mail: logistics@vosal.vn / sales@vosal.vn   

Other news

Professional service

Bringing you quality and professional services

Dedicated partner

Fulfill customers' needs, ensure the interests of partners

Reliable - Effective

Ensure reliable, cost-effective services

VOSAL - ĐẠI LÝ TÀU BIỂN & LOGISTICS VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

Ô tô VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO
VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

 +84 913 065 234 Đại lý tàu biển, Logistics, Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải