Loading
  • Dịch vụ Logistics
  • Dịch vụ Logistics

EU lần đầu tiên đề xuất trừng phạt xuất khẩu LNG của Nga

Liên minh châu Âu đã đề xuất các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga lần đầu tiên, nhằm hạn chế các quốc gia thành viên tái xuất khẩu LNG của Nga và ngăn chặn sự tham gia của EU vào các dự án LNG mới của Nga. Động thái chiến lược này đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga giữa lúc căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Nguồn ảnh: IEEFA

 

Liên minh châu Âu (EU) vừa đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, một lĩnh vực chưa từng bị Brussels nhắm đến trước đây. Theo tài liệu được cung cấp, Ủy ban châu Âu đề xuất ngăn chặn các quốc gia thành viên tái xuất khẩu LNG của Nga sau khi nhập khẩu, mặc dù không cấm nhập khẩu trực tiếp.

 

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất không chỉ ngăn cản việc tái xuất khẩu mà còn cấm sự tham gia của EU vào các dự án LNG mới tại Nga, với mục đích hạn chế phát triển LNG của Nga và từ đó làm giảm doanh thu từ nguồn này.

 

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên khối liên minh nhắm vào ngành khí thiên nhiên sinh lợi của Moscow, trong bối cảnh các nỗ lực của phương Tây nhằm làm kiệt quệ doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Nga đang không đạt kết quả như mong đợi. Điều này được thể hiện qua việc mức giá trần được thiết lập không thể ngăn chặn những hoạt động xuất khẩu dầu của Nga, cùng với sự lan rộng của các hành vi né tránh trừng phạt.

 

Các biện pháp mới nhằm vào LNG của Nga chỉ làm giảm một phần nhỏ trong tổng doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của nước này, với doanh thu từ việc bán lại LNG của Moscow qua EU chỉ chiếm khoảng một phần tư tổng doanh thu ngành này của Nga. Các biện pháp trừng phạt đối với các dự án LNG sắp tới chủ yếu chỉ mang tính phòng ngừa, bởi không có dự án nào hiện đang trong quá trình vận chuyển hàng đến châu Âu.

 

Các đại sứ EU dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp này vào ngày thứ Tư tới. Mặc dù có sự ủng hộ chính trị từ các nước lớn như Đức và Ý, Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, từ lâu đã phản đối mọi biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga.

 

Trong khi các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào LNG, những nỗ lực của EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí thiên nhiên từ Nga đã đạt được bước tiến đáng kể. Kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu, EU đã giảm lượng nhập khẩu khí thiên nhiên từ Nga khoảng hai phần ba, chuyển hướng sang các nguồn cung cấp thay thế từ Na Uy và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào năm ngoái, LNG của Nga chỉ chiếm 5% tổng lượng tiêu thụ năng lượng của EU, mặc dù việc xuất khẩu này vẫn đem lại cho Điện Kremlin khoảng 8 tỷ euro.

 

Bên cạnh việc trừng phạt ngành LNG, EU cũng đang cố gắng chống lại chiến lược tránh trừng phạt của Nga bằng cách nhắm vào "đội tàu ma" của nước này - những con tàu cũ với chủ sở hữu và bảo hiểm không rõ ràng, được Moscow mua với số lượng lớn nhằm lách khỏi các lệnh trừng phạt dầu của phương Tây. Ủy ban châu Âu muốn cấm các cảng của EU hỗ trợ các tàu tham gia vào "vận chuyển năng lượng trái với mục tiêu giảm doanh thu của Nga trong lĩnh vực này". Đề xuất cũng bao gồm lệnh cấm các tàu này nhận dịch vụ hay hỗ trợ tài chính từ EU.

 

Ngoài ra, trong bối cảnh trang web có lập trường ủng hộ đối với điện Kremlin, Voice of Europe, đang tuyên truyền thông qua việc "mua chuộc" các chính trị gia châu Âu, EU cũng đề xuất trừng phạt đối với tổ chức này. Điều này cho thấy một bước tiến mới trong chiến lược trừng phạt của EU, không chỉ tập trung vào năng lượng mà còn mở rộng sang các lĩnh vực liên quan đến truyền thông và văn hóa.

 

Đề xuất cũng nhấn mạnh việc cấm xuất khẩu các hiện vật văn hóa Ukraine nếu có nghi ngờ "hàng hóa đã bị lấy đi bất hợp pháp từ Ukraine". Động thái này nhằm ngăn chặn việc ăn cắp các tác phẩm lịch sử như tranh, đồ tạo tác tôn giáo và bảo vật khảo cổ trong thời kỳ chiến tranh.

 

Cuối cùng, một phần của gói đề xuất bao gồm lệnh cấm nhập khẩu heli — một nỗ lực nhằm làm suy yếu một ngành công nghiệp nhỏ nhưng đang phát triển mạnh của Nga, tập trung vào nhóm khách hàng công nghệ cao trong ngành bán dẫn và thiết bị y tế.

 

EU cũng đang đề xuất áp dụng toàn bộ các biện pháp trừng phạt của mình đối với Nga lên Belarus, quốc gia từ lâu đã là tuyến đường chính giúp cho Nga né tránh các lệnh trừng phạt của EU. 

 

Nguồn: POLITICO.

Tin khác

Dịch vụ chuyên nghiệp

Đem đến cho Quý khách các dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp

Đối tác tận tâm

Đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng đảm bảo được quyền lợi của đối tác

Tin cậy – Hiệu quả

Đảm bảo cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy, hiệu quả về chi phí

VOSAL - ĐẠI LÝ TÀU BIỂN & LOGISTICS VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

Ô tô VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO
VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

 +84 913 065 234 Đại lý tàu biển, Logistics, Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải