Nghiệp vụ gom hàng
1.Định nghĩa về gom hàng
Trong chuyên chở hàng hóa bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thiếu được. Gom hàng (Consolidation) là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi cùng một nơi đi, thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho người nhận ở cùng một nơi đến. Hàng lẻ (Less than Container Load – LCL) là những lô hàng nhỏ, không đủ để đóng vào trong một container hoặc là những lô hàng khá lớn, nhưng có nhiều người gửi và nhiều người nhận. Hàng nguyên container (Full Container Load –FCL) là những lô hàng lớn hơn, đủ để đóng vào trong một hoặc nhiều container và thường có một người gửi và một người nhận.
Người kinh doanh dịch vụ gom hàng gọi là “người gom hàng” (Consolidator) và gom hàng được tiến hành theo những quy trình sau đây:
+ Người gom hàng nhận các lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng khác nhau tại Trạm gửi hàng lẻ container (CFS).
+ Người gom hàng tập hợp lại thành lô hàng nguyên container, kiểm tra hải quan và đóng hàng vào container tại CFS.
+ Người gom hàng gửi các container này bằng đường biển, đường sắt hoặc đường hàng không … cho đại lý của mình tại nơi đến.
+ Đại lý của người gom hàng ở nơi đến nhận các container này, dỡ hàng ra và giao cho từng người nhận tại CFS ở nơi đến.
2. Vai trò của người gom hàng
Trong hoạt động của mình, người gom hàng có thể sử dụng dịch vụ vận tải của người chủ các phương thức vận tải khác nhau. Trong trường hợp này, nếu người gom hàng đóng vai trò là người chuyên chở, thì họ là người chuyên chở theo hợp đồng (Contracting Carrier) đối với chủ hàng và là người gửi hàng (Shipping) đối với người chuyên chở thực tế (Actual Carrier).
3. Trách nhiệm của người gom hàng đối với hàng hóa
Khi đóng vai trò là người chuyên chở, thì người gom hàng không những chịu trách nhiệm về hành vi, lỗi lầm của mình mà còn phải chịu trách nhiệm về hành vi, lỗi lầm của những người làm công cho mình. Họ phải chịu trách nhiệm về tổn thất hàng hóa trong suốt quá trình vận tải từ nơi nhận hàng để chở cho đến nơi giao hàng cuối cùng. Nói cách khác anh ta phải chịu trách nhiệm về những tổn thất hư hỏng của hàng hóa xảy ra khi hàng hóa còn nằm trong sự trông nom của người chuyên chở thực tế. Nhưng trong thực tế, nhiều người giao nhận cũng không chấp nhận trách nhiệm đó. Họ vẫn tiếp tục coi mình là đại lý và ghi rõ điều này trong vận đơn gom hàng của mình. Vì vậy, Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA) khuyến khích người giao nhận sử dụng vận đơn vận tải đa phương thức (VTĐPT) của mình để chịu trách nhiệm thực sự về hàng hóa. Vận đơn VTĐPT đã được Phòng Thương Mại Quốc Tế thừa nhận và được sử dụng rộng rãi trong vận tải đa phương thức và dịch vụ gom hàng.