Loading
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá
  • Kho bãi và lưu giữ hàng hoá

Những kiến thức cơ bản về tàu vận tải biển

1. Khái niệm và phân loại tàu vận tải biển trên thế giới.

a. Khái niệm về tàu vận tải biển ( Merchant Ships)

Tàu vận tải biển thường hay còn gọi là tàu buôn (Merchant Ships), được định nghĩa như sau nhằm được hưởng các quy chế của luật quốc gia và quốc tế.

- Theo Hague Rule 1924: Tàu là bất kỳ tàu nào được dùng về việc chuyên chở hàng hoá bằng đường biển.

- Theo Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015: Tàu thuyền là phương tiện hoạt động trên mặt nước hoặc dưới mặt nước bao gồm tàu, thuyền và các phương tiện khác có động cơ hoặc không có động cơ.

b. Phân loại tàu vận tải biển trên thế giới. 

Trong phạm vi khai thác tàu, chúng ta sẽ tìm hiểu việc phân loại tàu theo các cách dưới đây để nhằm sử dụng chúng một cách hiệu quả, phù hợp sự phân đoạn thị trường tàu, giảm thiểu các thiệt hại cho tàu và các đối tượng khác vì mục tiêu phát triển bền vững vận tải biển.

  • Theo hình thức tổ chức vận tải gồm: 

 

  • Theo cỡ tàu 

+) Đối với tàu chở dầu thô (Crude Oil Tankers), theo UNCTAD gồm các cỡ sau đây

VLCC>200.000 DWT (200K dwt)

Suezmax: 120-200K dwt

Aframax:    80-120K dwt

Panamax:   60-80K dwt

Handy:       10-60K dwt

Tankers:     < 10K dwt

+) Đối với tàu hàng rời (Dry Bulk Carriers), theo UNCTAD gồm các cỡ sau đây:

Capesize:   >80K dwt

Panamax:     60-80K dwt

Supramax:   40-60K dwt

Handysize,: 10-40K dwt

+) Đối với tàu container chuyên dụng có thể được phân theo tầm hoạt động như sau (Clarkson Reseach Services):

           - Tàu container tuyến viễn dương (Deep sea ): cỡ trên 3.000 TEU.

           - Tàu cont tuyến tầm trung (Intermediate): từ 1000-2.000 TEU;

           - Tàu container tuyến ven biển/tuyến Feeder (Short sea): dưới 1000 TEU

Ngoài ra, tàu container còn được phân cỡ (Size) như:

                         Panamax: >3000 Teu

Handy : 1100-2990 Teu

Feeder : ≤1000 Teu

  • Theo phương pháp xếp dỡ:

 

            - Tàu RO-RO: tàu được xếp dỡ theo phương ngang (Roll on-Roll off)

            - Tàu LO-LO: tàu được xếp dỡ theo phương thẳng đứng (Lift on-Lift off)

           - Tàu RO-LO: tàu được xếp dỡ kết hợp cả theo phương ngang và phương thẳng đứng

  • Theo cờ quốc tịch:

- Tàu treo cờ trong nước: là tàu của nước nào thì treo cờ của nước đó

         - Tàu treo cờ nước ngoài (Flag of Convenience): là các tàu thuê cờ nước ngoài để nhằm hưởng một số lợi thế trong khai thác (chế độ thuyền viên, thuế đánh vào tàu,....)

Tin khác

Dịch vụ chuyên nghiệp

Đem đến cho Quý khách các dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp

Đối tác tận tâm

Đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng đảm bảo được quyền lợi của đối tác

Tin cậy – Hiệu quả

Đảm bảo cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy, hiệu quả về chi phí

VOSAL - ĐẠI LÝ TÀU BIỂN & LOGISTICS VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

Ô tô VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO
VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

VOSAL Đại lý tàu biển và Logistics VOSCO

Đại lý tàu biển và Logistics

Đại lý tàu biển và Logistics

 +84 913 065 234 Đại lý tàu biển, Logistics, Vận tải hàng hoá, Kho bãi và lưu giữ hàng hoá, Sửa chữa phương tiện vận tải